22/09/2018
2263

Chất liệu gỗ có ảnh hưởng tới giá trị phong thủy của tượng gỗ không?

Thú chơi tượng gỗ ngày nay càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, thậm chí chơi tượng gỗ đã trở thành nghệ thuật, có ý nghĩa phong thủy sâu sắc, tạo ra nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Tuy nhiên để phát huy giá trị phong thủy của một bức tượng gỗ thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố, vậy thì chất liệu tượng gỗ có ảnh hưởng tới giá trị đó không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn đọc cần tham khảo những phân tích của bài viết dưới đây.

Chất liệu gỗ có ảnh hưởng tới giá trị phong thủy của tượng gỗ không?

Thực tế có thể thấy rằng tượng gỗ hiện nay được làm bằng rất nhiều các chất liệu gỗ khác nhau, tuỳ theo quan niệm cũng như sở thích của mỗi người mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Tuy nhiên để một bức tượng gỗ có thể phát huy hết được những giá trị nghệ thuật cũng như phong thủy thì phải phụ thuộc vào các yếu tố như: hướng đặt tượng gỗ, màu sắc của tượng, kích thước tượng và chất liệu gỗ. Như vậy có thể thấy rằng chất liệu gỗ hoàn toàn có ảnh hưởng tới ý nghĩa phong thủy của tượng gỗ.

Cụ thể theo thuật lý số thì những bức tượng gỗ được làm ra chủ yếu là để thờ cúng các vị thần phật, những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng tới cả xã hội, ví dụ như tượng phật Di Lặc, tượng Bồ Đề Đạt Ma, tượng Quan Công, tượng Trần Hưng Đạo, tượng Quan Âm, tượng Khổng Minh, tượng Phúc Lộc Thọ … Vì vậy nếu như tượng được tạo ra từ những chất liệu gỗ tốt sẽ thể hiện được lòng thành của gia chủ với thần phật, như vậy sẽ càng nhận được nhiều vận may, tài lộc, giúp đỡ từ quý nhân, thành công hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Một số loại chất liệu gỗ có giá trị phong thủy cao

Một số loại gỗ tốt mang lại giá trị phong thủy cao như gỗ hương, gỗ trắc, gỗ mun, gỗ sưa, gỗ ngọc am, gỗ hoàng đàn, gỗ bách xanh…những loại gỗ này có vân gỗ rất đẹp, mịn, chắc, không bị cong vênh hay mối mọt, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh, màu sắc đẹp và sang, đặc biệt là gỗ còn toát ra mùi thơm…nên sẽ tạo ra được sự linh thiên hơn khi thờ cúng. Ngược lại nếu như bạn bày trí hoặc là thờ cúng tượng gỗ làm bằng gỗ xấu như gỗ xà cừ hoặc là gỗ thông…chúng thường có mùi rất khó chịu, gỗ không được chắc, sau một thời gian sử dụng sẽ bị mối mọt, xuống cấp, cong vênh và hỏng. Như vậy sẽ không phát huy được giá trị phong thủy, thậm chí còn dễ gây ra những điềm xấu không tốt cho gia chủ.

Bên cạnh đó bức tượng gỗ làm bằng chất liệu gỗ tốt thì sẽ tạo ra được màu sắc gỗ đẹp, thậm chí có thể thay đổi màu theo thời tiết, mà màu sắc gỗ lại là yếu tố quan trọng trong thú chơi tượng gỗ. Cụ thể là theo Âm Dương Ngũ Hành thì từng màu sắc gỗ sẽ thể hiện một cung khác nhau, ví dụ như gỗ màu nâu đỏ hoặc đỏ khi đặt hướng Nam tức là cung Danh Vọng, như vậy gia chủ sẽ phát triển về sự nghiệp, thăng quan tiến chức…

Ngoài ra khi bày trí tượng gỗ tốt sẽ sử dụng rất bền lâu, có giá trị kinh tế cao theo thời gian, không sợ bị mất giá, thậm chí càng về sau này thì càng có giá trị cao hơn khi mà các loại gỗ tốt đang có nguy cơ bị cạn kiệt. Và thực tế một cây gỗ tốt và quý phải đòi hỏi thời gian trồng tới hàng chục năm, vì vậy nó hoàn toàn hợp lý để bạn lựa chọn.

Tuy nhiên một loại gỗ quý nếu như người thợ mà không biết cách chế biến, không có đôi bàn tay tài hoa và óc thẩm mỹ thì cũng gây lãng phí và làm mất tác dụng khi thờ cúng, bởi gỗ vốn là sinh vật thuộc thế giới hữu cơ nên khi hòa hợp với chất hóa học là vecni sẽ rất khó, vì thế trước khi chế tác cần luộc gỗ và sấy nhằm mục đích để làm chết các tế bào hữu cơ, làm cho các nguyên sinh chất bên trong gỗ tiết ra, từ đó làm tăng độ bền của gỗ cũng như sản phẩm tượng gỗ, phát huy cao nhất giá trị phong thủy của tượng gỗ.